Mechanical and Aerospace Engineering Department
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล (ME)
แผนการศึกษา | คำอธิบายรายวิชา | แผนภูมิความต่อเนื่อง (65) | แผนภูมิความต่อเนื่อง (60)
ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering Program in Mechanical Engineering |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเครื่องกล) ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วศ.บ. (วิศวกรรมเครื่องกล) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering (Mechanical Engineering) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Eng. (Mechanical Engineering) |
Program Educational Objectives (ABET Criterion 2) PEO 1: บัณฑิตประยุกต์ใช้ทักษะทางด้านเทคนิคทางวิศวกรรมในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมเครื่องกล และสาขาที่เกี่ยวข้อง PEO 2: บัณฑิตวิเคราะห์ ออกแบบ และประเมินผลการทดสอบชิ้นส่วน หรือระบบ เพื่อให้บรรลุตามข้อกำหนดทางเทคนิค โดยมีการคำนึงถึงผลกระทบทางเศษฐกิจ PEO 3: บัณฑิตสื่อสารได้อย่างชัดเจน และมีทักษะความเป็นผู้นำ เพื่อทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในฐานะของบุคคล และฐานะของสมาชิกของทีมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม PEO 4: บัณฑิตทำงานอย่างมืออาชีพ และมีจรรยาบรรณในการทำงาน PEO 5: บัณฑิตแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี และมีบทบาทความเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรม |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 147 หน่วยกิต รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี |
ภาษาที่ใช้ การจัดการเรียนการสอนใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สำหรับเอกสารและตำราเรียนในหลักสูตรมีทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยหรือนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้ |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในสาขาวิชาเครื่องกล หรือระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จากสถานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง และต้องผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ ตามระเบียบการคัดเลือกนักศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือตามระเบียบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต พ.ศ. 2552 และฉบับที่ปรับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2554 |
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน มีความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งบันทึกในฐานข้อมูลหลักสูตรเพื่อเผยแพร่ (Thai Qualifications Register : TQR) ของสำนักคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ภายในปีการศึกษา 2557 |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถประกอบอาชีพดังต่อไปนี้ – วิศวกรฝ่ายออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ – วิศวกรควบคุมการผลิตและคุณภาพ – วิศวกรเครื่องกลในภาคอุตสาหกรรม – วิศวกรฝ่ายขายและบริการด้านเทคนิควิศวกรรม – ผู้ช่วยนักวิจัยงานด้านวิศวกรรม |
ความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลเป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี ในการวิเคราะห์และออกแบบชิ้นส่วนและระบบทางกล ระบบพลังงาน รวมถึงระบบควบคุม การผลิตและบำรุงรักษา ความรู้พื้นฐานดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อภาคอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไปและอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทั้งในและต่างประเทศ |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ผลิตวิศวกรเครื่องกลที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านวิศวกรรมเครื่องกล 1). ในการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งภาคอุตสาหกรรมหรือภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องและนำไปสู่ความสำเร็จและความก้าวหน้าในวิชาชีพ 2). เพื่อสร้างนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของภาคอุตสาหกรรม หน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานที่สังกัดอื่นๆ 3). เพื่อเป็นหนื่งในผู้นำที่เป็นส่วนสำคัญขององค์กรทางด้านวิศวกรรมหรือทางด้านบริหารจัดการ 4). เพื่อการศึกษาต่อและประสบความสำเร็จในการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ผลิตวิศวกรเครื่องกลที่สามารถประยุกต์ใช้ทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง 5). เพื่อพัฒนาความสามารถและได้รับใบประกอบวิชาชีพในระดับสูงขึ้น 6). เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะให้ก้าวทันเทคโนโลยีวิศวกรรมใหม่ๆ 7). เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของศาสตร์ในด้านอื่นๆ และบูรณาการการทำงานให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ 8). ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบองค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม |
จุดเด่นเฉพาะของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ฉบับปรับปรุงปี พ.ศ. 2560 เป็นหลักสูตรที่ถูกออกแบบภายใต้ Outcome based learning (OBE) เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้งด้าน Thermal Engineering และ Mechanical Design รวมถึงการฝึกทักษะทั้งทางด้าน Engineering Skill และ Soft skill มีการจัดลำดับการเรียนรู้อย่างชัดเจน เป็นหลักสูตรที่มีการนำเทคโนโลยีด้านการสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อออกแบบและแก้ไขปัญหาทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมตามนโยบาย Thailand 4.0 มาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อฝึกให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการคำนวณและออกแบบด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ อีกทั้งยังมีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของกลุ่มรายวิชาให้นักศึกษาได้มีโอกาสเลือกตามความต้องการ เพื่อสร้างความสามารถและทักษะเฉพาะทางเกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีและความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบัน |
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (AE)
แผนการศึกษา | คำอธิบายรายวิชา | แผนภูมิความต่อเนื่อง (65) | แผนภูมิความต่อเนื่อง (60)
ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering Program in Aerospace Engineering |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมการบินและอวกาศ) ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วศ.บ. (วิศวกรรมการบินและอวกาศ) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering (Aerospace Engineering) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Eng. (Aerospace Engineering) |
Program Educational Objectives (ABET Criterion 2) PEO 1: สามารถกำหนดปัญหา วิเคราะห์ ออกแบบ และทำการทดลอง เกี่ยวกับชิ้นส่วนหรือระบบทางด้านการบินและอวกาศ ภายใต้ข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ PEO 2: สามารถเพิ่มพูนความรู้และทักษะทางวิชาชีพจากการศึกษาในระดับบัณฑิตวิทยาลัย หรือหลักสูตรพัฒนาวิชาชีพ PEO 3: สามารถพัฒนาและประยุกต์ความรู้ขั้นพื้นฐาน ให้เข้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถปรับตัวเข้ากับกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ไปจนถึงการรับบทบาทผู้นำในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ PEO 4: สามารถใช้ทักษะด้านการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งงานส่วนตัวและการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม PEO 5: มีการปฏิบัติตนโดยยึดหลักจริยธรรมและมีความเป็นมืออาชีพ ปฏิบัติตนโดยนึกถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในสังคมที่อาจจะเกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากการทำงานทางด้านวิศวกรรม |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 147 หน่วยกิต รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี |
ภาษาที่ใช้ การจัดการเรียนการสอนใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ สำหรับเอกสารและตำราเรียนในวิชาของหลักสูตรมีทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยหรือนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้ |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในสาขาวิชาเครื่องกล หรือระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จากสถานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองและต้องผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อตามระเบียบการคัดเลือกนักศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาหรือตามระเบียบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต พ.ศ. 2552 และฉบับที่ปรับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2554 |
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน มีความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งบันทึกในฐานข้อมูลหลักสูตรเพื่อเผยแพร่ (Thai Qualifications Register : TQR) ของสำนักคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ ภายในปีการศึกษา 2562 |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถประกอบอาชีพดังต่อไปนี้ |
ความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมการบินและอวกาศเป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ในการวิเคราะห์และการออกแบบเบื้องต้นในด้านการบิน ทั้งการบินในชั้นบรรยากาศและในอวกาศ ความรู้พื้นฐานดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อภาคอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไปและอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทั้งในและต่างประเทศ |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
|
จุดเด่นเฉพาะของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (หลักสูตรปรับปรุงปี พ.ศ.2560) เป็นหลักสูตรที่เน้นด้านการออกแบบทางวิศวกรรมในด้านการออกแบบอากาศปีกตรึงสำหรับการบินในชั้นบรรยกาศ และการออกแบบอวกาศยาน โดยเน้นการออกแบบขั้นพื้นฐาน และให้รู้จักส่วนประกอบต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการออกแบบ ในหลักสูตรนี้มุ่งเน้นการเรียนการสอนโดยให้มีการจัดทำโครงงานย่อยเชิงวิศวกรรมในรายวิชาหลักเพื่อเสริมสร้างทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงวิศวกรรมในการแก้ปัญหาต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการเสริมทักษะการใช้ซอฟท์แวร์ทางวิศวกรรมในการแก้ปัญหา การจำลองระบบทางด้านการบินและอวกาศ |
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (หลักสูตรนานาชาติ) I-AE
แผนการศึกษา | คำอธิบายรายวิชา | แผนภูมิความต่อเนื่อง (66) | แผนภูมิความต่อเนื่อง (61)
ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (หลักสูตรนานาชาติ) ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering Program in Aerospace Engineering (International Program) |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมการบินและอวกาศ) ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วศ.บ. (วิศวกรรมการบินและอวกาศ) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering (Aerospace Engineering) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Eng. (Aerospace Engineering) |
Student Outcomes (SOs)
|
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 148 หน่วยกิต รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี จัดการเรียนการสอนรูปแบบผสมผสาน ที่ประกอบไปด้วยการสอนในห้องเรียน การฝึกในห้องปฏิบัติการและสหกิจศึกษา ประเภทของหลักสูตร หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ |
ภาษาที่ใช้ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ สำหรับเอกสารและตำราเรียนในวิชาของหลักสูตรเป็นภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยหรือนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ ความร่วมมือกับสถาบันอื่น 1) Brandenburg University of Technology Cottbus-Senftenberg (BTU CS), Cottbus, Germany ให้ความร่วมมือในลักษณะ การแลกเปลี่ยนอาจารย์/นักศึกษา การเรียน การสอนและสหกิจศึกษา 2) The University of Tokyo, Tokyo, Japan ให้ความร่วมมือในลักษณะการแลกเปลี่ยนอาจารย์/นักศึกษา การเรียน การสอนและสหกิจศึกษา 3) บริษัท ศรีราชา เอวิเอชั่น จำกัด ให้ความร่วมมือในลักษณะการเรียนและการสอนในวิชาสำหรับนักบินพาณิชย์ตรีและสหกิจศึกษา |
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา 1) ผู้เข้าศึกษาจะต้องมีวุฒิการศึกษาอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ 1.1) สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาอุตสาหกรรม กลุ่มวิชาเครื่องกลไฟฟ้า/โยธา/อิเล็กทรอนิกส์/ช่างอุตสาหกรรม ฐานวิทยาศาสตร์ (หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง) หรือ 1.2) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ หรือผ่านการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต จากสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง หรือ 1.3) มีผลคะแนนของระบบสอบรับรองคุณวุฒิของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เช่น Scholastic Aptitude Test (SAT) หรือ International General Certificate of Secondary Education (IGCSE) เป็นต้น โดยคุณวุฒิ รายวิชา และผลคะแนนต้องผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการประจำหลักสูตรและความเห็นชอบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2) ผู้เข้าศึกษาจะต้องสอบผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อตามระเบียบการคัดเลือกนักศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือมีคุณสมบัติอื่นๆ ตามระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต |
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน มีความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์ พ.ศ.2553 ซึ่งบันทึกในฐานข้อมูลหลักสูตรเพื่อเผยแพร่ (Thai Qualifications Register: TQR) ของสำนักคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ระดับปริญญาตรี ภายในปีการศึกษา 2563 |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถประกอบอาชีพดังต่อไปนี้ – วิศวกรทางการบินและอวกาศ วิศวกรเครื่องกลหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง – วิศวกรควบคุมการผลิตและคุณภาพ – วิศวกรฝ่ายออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ – ผู้ช่วยนักวิจัยงานด้านวิศวกรรม – เจ้าของกิจการ |
ความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมการบินและอวกาศ (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ในการวิเคราะห์และการออกแบบเบื้องต้นในด้านการบิน ทั้งการบินในชั้นบรรยากาศและในอวกาศ ความรู้พื้นฐานดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อภาคอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไปและอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทั้งในและต่างประเทศ หลักสูตรนี้สนองตอบความต้องการทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม เนื่องจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วในด้านอุตสาหกรรมการบินและอวกาศทั้งภายในและต่างประเทศ ทางภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จึงได้จัดทำหลักสูตรใหม่ในเชิงรุก ที่มีศักยภาพและสามารถก้าวทันวิวัฒนาการของเทคโนโลยีกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรมการบินและอวกาศและอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาศัยการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านกระบวนการร่วมพัฒนาบุคลากรกับภาคอุตสาหกรรมผ่านทางสหกิจศึกษา และความร่วมมือในด้านการเรียนการสอน การทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆในต่างประเทศให้มากขึ้น อีกทั้งเป็นหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มทักษะความสามารถด้านภาษาในการติดต่อสื่อสารและในการทำงานร่วมกับนานาชาติ นอกจากนี้หลักสูตรยังได้มีความร่วมมือกับโรงเรียนการบินที่ได้มาตรฐานและเปิดโอกาสให้สามารถนำบางรายวิชาในหลักสูตรไปเทียบโอนกับวิชาภาคพื้นหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีภายใต้ข้อตกลงระหว่างภาควิชาและโรงเรียนการบิน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาที่ต้องการประกอบอาชีพนักบินเป็นนักบินที่มีพื้นฐานด้านวิศวกรรมการบินที่มีคุณภาพ ในขณะเดียวกันความร่วมมือนี้จะช่วยให้นักศึกษาด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศสามารถใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องบินและสนามบินที่มี ในการศึกษาเพิ่มเติมความรู้ การทำวิจัยและพัฒนาในด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศให้มากยิ่งขึ้น ในระหว่างกระบวนการเรียนรู้นี้นักศึกษาจะได้พัฒนาความรู้ พัฒนาทักษะในการทำงานพร้อมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับการพัฒนาไปแก้ไขปัญหาได้ในอนาคต และจะส่งผลให้การพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตที่จบการศึกษามีความพร้อมที่จะเรียนรู้และสามารถปฏิบัติงานได้ทันที และมีศักยภาพสูงในการพัฒนาตนเองให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการ และวิชาชีพ สามารถบูรณาการทักษะต่างๆ ที่ได้เรียนรู้เพื่อที่จะประกอบวิชาชีพได้ทั้งในและต่างประเทศ |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 1) เพื่อผลิตวิศวกรที่มีพื้นฐานความรู้วิศวกรรมการบินและอวกาศ ที่พร้อมสำหรับการทำงานออกแบบ วิเคราะห์ สังเคราะห์เชิงวิศวกรรม และมีศักยภาพสำหรับการศึกษาต่อระดับสูงในสาขาเฉพาะทาง หรือประกอบวิชาชีพนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศ 2) เพื่อผลิตวิศวกรการบินและอวกาศที่สามารถมีความคิดเชิงตรรกะ สามารถคิด วางแผน และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะต่างๆเพื่อที่จะประกอบวิชาชีพในสาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรม 3) เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ในการประกอบอาชีพทั้งในและต่างประเทศ 4) เพื่อผลิตวิศวกรที่สามารถประกอบอาชีพนักบินที่มีความรู้พื้นฐานในด้านวิศวกรรมการบินที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 5) เพื่อผลิตวิศวกรที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพวิศวกรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จุดเด่นเฉพาะของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่เน้นด้านการออกแบบ วิเคราะห์ สังเคราะห์เชิงวิศวกรรมขั้นพื้นฐานในด้านการออกแบบอากาศยานสำหรับการบินในชั้นบรรยากาศ และการออกแบบอวกาศยาน โดยจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตลอดทั้งหลักสูตร มุ่งเน้นการเรียนการสอนโดยให้มีการจัดทำโครงงานย่อยเชิงวิศวกรรมในรายวิชาหลักเพื่อเสริมสร้างทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงวิศวกรรมในการปัญหาต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการสอนพื้นฐานการประยุกต์ใช้ซอฟแวร์ทางวิศวกรรมขั้นสูงเพื่อช่วยในการออกแบบ จำลองและวิเคราะห์ ระบบทางด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศ หลักสูตรนี้ได้มีความร่วมมือในด้านการเรียนการสอน การทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆในต่างประเทศ โดยจะมีศาสตราจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาร่วมในการสอนในบางรายวิชาและเป็นที่ปรึกษาร่วมในโครงงานของนักศึกษา นอกจากนี้ในหลักสูตรยังจัดให้มีการทำสหกิจศึกษาเป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆและมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงวิศวกรรมในการแก้ปัญหาและสร้างประสบการณ์ในการทำงานจริงให้กับนักศึกษา นอกจากนี้หลักสูตรยังได้มีความร่วมมือกับโรงเรียนการบินที่ได้มาตรฐานและเปิดโอกาสให้สามารถนำบางรายวิชาในหลักสูตรนี้ไปเทียบโอนเป็นวิชาภาคพื้นของหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีภายใต้ข้อตกลงระหว่างภาควิชาและโรงเรียนการบิน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาที่สนใจเรียนในหลักสูตรนักบินเพิ่มเติมสามารถใช้เวลาในการศึกษาหลักสูตรนักบินลดลง และจะช่วยทำให้นักศึกษาที่ต้องการประกอบอาชีพนักบินเป็นนักบินที่มีพื้นฐานด้านวิศวกรรมการบินที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันความร่วมมือนี้จะช่วยให้นักศึกษาด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศสามารถใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องบินและสนามบินที่มี ในการศึกษาเพิ่มเติมความรู้ การทำวิจัยและพัฒนาในด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศให้มากยิ่งขึ้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อผลิตวิศวกรการบินและอวกาศที่มีความสามารถและทักษะต่างๆ ดังนี้ 1) มีความสามารถในการกำหนดปัญหาด้านวิศวกรรม พร้อมตั้งสมมติฐานและแก้ปัญหาได้ 2) สามารถวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ด้านวิศวกรรมเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหางานด้านวิศวกรรมการบิน-อวกาศได้ 3) สามารถคำนวณและออกแบบทางวิศวกรรมเบื้องต้นด้านการบินในระดับชั้นบรรยากาศและในอวกาศได้ 4) สามารถออกแบบการทดลอง ดำเนินการทดลองทางด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศ รวมถึงการวิเคราะห์ผลที่ได้จากการทดลองและประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 5) มีทักษะการใช้เครื่องมือทั้งฮารด์แวร์และซอฟท์แวร์ทางวิศวกรรมที่ทันสมัย ในการทำงานด้านวิศวกรรม 6) มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลและศึกษาด้วยตนเอง และนำเสนอข้อมูลต่างๆ ต่อผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 7) สามารถทำงานเป็นทีม มีความเป็นผู้นำ และทำงานอย่างมืออาชีพ 8) มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรม ทำงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 9) มีความรู้ด้านวิศวกรรมที่ดีและสามารถศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น |
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) I-ME
แผนการศึกษา | คำอธิบายรายวิชา | แผนภูมิความต่อเนื่อง (67) | แผนภูมิความต่อเนื่อง (62)
ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering Program in Mechanical Engineering for Design and Innovation (International Program) |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม) ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วศ.บ. (วิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering (Mechanical Engineering for Design and Innovation) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Eng. (Mechanical Engineering for Design and Innovation) |
Student Outcomes (SOs)
|
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 136 หน่วยกิต รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี จัดการเรียนการสอนรูปแบบผสมผสาน ที่ประกอบไปด้วยการสอนในห้องเรียนและการฝึกในห้องปฏิบัติการ ประเภทของหลักสูตร หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ |
ภาษาที่ใช้ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ สำหรับเอกสารและตำราเรียนในวิชาของหลักสูตรเป็นภาษาอังกฤษ ความร่วมมือกับสถาบันอื่น Brandenburg University of Technology Cottbus-Senftenberg, Cottbus, Germany ให้ความร่วมมือในลักษณะ การแลกเปลี่ยนอาจารย์/นักศึกษา การเรียนและการสอน |
การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยหรือนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ผู้เข้าศึกษาจะต้องสำเร็จการศึกษาอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ 1) สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาอุตสาหกรรม กลุ่มวิชาเครื่องกลไฟฟ้า/โยธา/อิเล็กทรอนิกส์/ช่างอุตสาหกรรม ฐานวิทยาศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือ 2) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) เน้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ผ่านการเรียนรายวิชาทางคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมกันไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต หรือ 3) มีผลคะแนนของระบบสอบรับรองคุณวุฒิของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เช่น Scholastic Aptitude Test (SAT) หรือ International General Certificate of Secondary Education (IGCSE) เป็นต้น โดยคุณวุฒิ รายวิชาและผลคะแนนต้องผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการประจำหลักสูตรและความเห็นชอบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ 4) มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามระเบียบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถประกอบอาชีพดังต่อไปนี้ – วิศวกรฝ่ายออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ – วิศวกรเครื่องกลหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง – วิศวกรควบคุมการผลิตและคุณภาพ – ผู้ช่วยนักวิจัยงานด้านวิศวกรรม – ผู้ประกอบกิจการด้านวิศวกรรม นวัตกรรมและเทคโนโลยี – ผู้ประกอบอาชีพอิสระและอาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
ความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ในการวิเคราะห์และการออกแบบเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงทั้งสมรรถนะในการทำงานตามหลักทางกลและความต้องการของผู้ใช้งาน หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่สร้างนักออกแบบตามหลักการทางวิศวกรรมเครื่องกลบูรณาการกับการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ที่รวมไปถึงเทคโนโลยีกระบวนการผลิตและนวัตกรรมในสาขาที่เกี่ยวข้อง เน้นไปที่การใช้เทคนิคการคำนวณทางวิศวกรรมขั้นสูงที่ช่วยในการออกแบบ บัณฑิตของหลักสูตรนี้ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงความต้องการและกระบวนการดำเนินการทางธุรกิจ ด้วยความร่วมมือในด้านการเรียนการสอนกับภาคอุตสาหกรรม การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน การทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในต่างประเทศ อีกทั้งการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษจะช่วยเพิ่มทักษะความสามารถด้านภาษาในการติดต่อสื่อสารและในการทำงานร่วมกับนานาชาติ บัณฑิตที่จบการศึกษามีความพร้อมที่จะเรียนรู้และสามารถปฏิบัติงานได้ทันที และมีศักยภาพสูงในการพัฒนาตนเองให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการ และวิชาชีพ สามารถบูรณาการทักษะต่างๆ ที่ได้เรียนรู้เพื่อที่จะประกอบวิชาชีพในภาคอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไป อุตสาหกรรมบริการ และอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทั้งในและต่างประเทศ |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความสามารถในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกลเป็นพื้นฐาน และมีการเน้นเสริมทักษะกระบวนการออกแบบเชิงกลเป็นพิเศษ วิศวกรเครื่องกลที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้สามารถบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้ 1) สามารถออกแบบ วิเคราะห์ สังเคราะห์เชิงวิศวกรรม และมีศักยภาพสำหรับการศึกษาต่อระดับสูงในสาขาเฉพาะทาง หรือประกอบวิชาชีพผู้ช่วยนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศ 2) มีความคิดเชิงตรรกะและเชิงสร้างสรรค์ สามารถคิด วางแผน และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะต่างๆ เพื่อที่จะประกอบวิชาชีพในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรม 3) สามารถใช้คอมพิวเตอร์ และโปรแกรมซอฟต์แวร์การจำลองปัญหา และโปรแกรมซอฟต์แวร์การคำนวณทางวิศวกรรม 4) สามารถสื่อสารในระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5) มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพวิศวกรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จุดเด่นเฉพาะของหลักสูตร หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อการออกแบบและนวัตกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) เป็นหลักสูตรที่ถูกออกแบบภายใต้ Outcome-based education (OBE) เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้งด้าน Thermal Engineering, Control & IoT และ Mechanical Design รวมถึงการฝึกทักษะทั้งทางด้าน Engineering skills และ Soft skills มีการจัดลำดับการเรียนรู้อย่างชัดเจน โดยมุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบเกี่ยวกับการออกแบบเชิงวิศวกรรมในรายวิชาหลักมากเป็นพิเศษ เพื่อเสริมสร้างทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงวิศวกรรมอย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ หลักสูตรได้นำเทคโนโลยีด้านการสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อออกแบบและแก้ไขปัญหาทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมตามนโยบาย Thailand 4.0 มาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อฝึกให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการคำนวณและออกแบบด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ โดยจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตลอดทั้งหลักสูตร |